Thay dầu cho xe Vespa: Những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Cách bảo dưỡng, sử dụng nhớt của từng dòng xe' bắt đầu bởi Sinh Petro, 6/10/17.

  1. Sinh Petro

    Sinh Petro Bơm hơi



    Không giống các dòng xe tay ga khác, dầu máy, dầu láp hay dầu phanh trên xe Vespa và Piaggio đều sử dụng loại có thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn khác biệt.

    Dầu nhớt giúp bôi trơn các chi tiết máy, làm mát động cơ, làm sạch cặn bẩn do quá trình đốt cháy sinh ra, làm kín để đảm bảo công suất động cơ và còn có tính năng chống rỉ.

    Dầu máy: 3.000 km thay một lần

    Dầu máy là một phần không thể thiếu đối với một chiếc xe máy. Đặc biệt là những chiếc Vespa vốn luôn cần sự chăm sóc đúng cách. Dầu nhớt máy giúp giảm ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, tản nhiệt và chống ăn mòn.

    Hầu hết người đi xe đều biết đến dầu máy để thay định kỳ. Nhãn hiệu dầu gì không quan trọng, quan tâm lớn nhất là đúng loại dầu. Thông số dầu máy thường được ghi rõ trên sản phẩm. Bản thân trên hầu hết các dòng xe Vespa, ngay gần nơi tiếp dầu, cũng có thông số được ghi rõ ràng (các dòng xe mới không còn ghi nữa).

    Theo khuyến cáo của hãng xe, dầu nhớt sử dụng cho xe Vespa và Piaggio là loại dầu có tiêu chuẩn SAE 5W-40, 10W-40. Trong đó SAE là tiêu chuẩn phân loại dầu theo độ nhớt, Số 5 hay 10 là thông số đặc trưng của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp; W là winter (mùa đông) và 40 là thông số độ nhớt của dầu tại điều kiện nhiệt độ cao.

    Hiện nay, trên các dòng xe Vespa sử dụng động cơ 3 van, thông số chi tiết của dầu máy không còn được in trên lốc máy. Vespa & Piaggio khuyến cáo khách hàng sử dụng dầu nhớt có phân loại MA, MA-2. Vì vậy, nếu có điều kiện bạn nên sử dụng dầu có phân loại MB là tối ưu nhất.




    [​IMG]
    SP Green Power Scooter 10W-40 - Lựa chọn tiết kiệm và tối ưu dành cho Vespa, Piaggio

    Dầu láp: 2 lần dầu máy, 1 lần dầu láp
    So với sự thông dụng của dầu máy, dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số lại khá mới mẻ đối với nhiều người. Những chiếc xe ga của Piaggio dùng liên kết bánh răng để dẫn động đến trục bánh xe và loại dầu bôi trơn cho hoạt động đó chính là dầu láp.

    Theo Piaggio Việt Nam, các dòng xe ga của hãng nên được thay dầu láp sau mỗi 10.000 km. Tuy nhiên, tại Việt Nam, điều kiện vận hành khắc nhiệt, cộng thêm bụi bẩn thì tốt nhất cứ nên thay dầu láp sau 6.000 km. Có nghĩa là, sau 2 lần thay dầu máy là một lần thay dầu láp.

    Ở trường hợp đặc biệt khi xe bị ngập nước dẫn đến chết máy thì cần phải thay dầu láp ngay lập tức. Khi nước vào láp sẽ kéo theo nhiều vấn đề như máy réo, hú, bi láp, bánh răng mòn… Đến khi hỏng hóc, chi phí sửa chữa cũng sẽ tăng lên rất cao.

    Ngoài ra, cũng nên để ý đến lọc dầu và lọc gió. Người dùng xe nên thay lọc dầu cùng kỳ với dầu láp, sau 6.000 km.

    Dầu phanh: Thay khi bóp phanh có dấu hiệu giật cục
    Dầu phanh là phần dễ dàng nhìn thấy nhất khi được bố trí ở lỗ tròn ngay trên đầu xe, cạnh tay phanh. Nhiều người lầm tưởng khi nào hết dầu trong đó thì mới cần phải thay. Tuy nhiên, trên thực tế, dầu phanh không bao giờ hết mà chỉ chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng đặc, chuyển từ trong sang màu vàng sẫm. Đó là lúc nên thay dầu phanh.

    Piaggio Việt Nam khuyến cáo người sử dụng nên thay dầu phanh sau mỗi 12.000 km. Theo kinh nghiệm của thợ máy: “Khi bóp phanh mà bạn thấy phanh cứng lại, dù bóp mạnh hay nhẹ, thì đó là biểu hiện của chai dầu phanh. Dầu phanh rất quan trọng, vì nếu chai dầu, xe sẽ bị giật cục gây nguy hiểm cho người lái khi vào cua hoặc đi vào đường trơn”.

    ......Sinh Petro....