BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ

Thảo luận trong 'Cách bảo dưỡng, sử dụng nhớt của từng dòng xe' bắt đầu bởi NguyenMinhDang, 27/8/17.

  1. NguyenMinhDang

    NguyenMinhDang Administrator

    BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ
    Bảo dưỡng định kỳ được hiểu là những công việc cần phải thực hiện kiểm tra, thay thế hoặc điều chỉnh lại sau một thời gian hoạt động nhất định của xe mà nó được quy định bởi các nhà sản xuất xe ô tô nhằm duy trì tình trạng tốt nhất cho xe.
    Chú ý: Nên tham khảo Yêu cầu bảo dưỡng. Yêu cầu bảo dưỡng được lấy trong tập sách bảo dưỡng. Luôn luôn tuân theo các yêu cầu bảo trì được đưa ra! Xin lưu ý rằng thời gian bảo dưỡng thay đổi nếu chiếc xe được sử dụng trong điều kiện xấu. Ví dụ: xe được sử dụng ở các khu vực bụi, như xe taxi vv. Vui lòng tham khảo các sách sửa chữa hoặc hướng dẫn sử dụng để có thông tin chi tiết hơn!
    Ví dụ: Yêu cầu bảo dưỡng
    1.png
    Khuyến cáo những chất bôi trơn
    2.png
    Tùy thuộc vào kiểu xe và thị trường hoạt động, các loại dầu khác nhau sẽ được đề xuất. Vui lòng tham khảo các sách hướng dẫn sửa chữa hoặc hướng dẫn sử dụng để tìm ra loại dầu được khuyến khích cho kiểu xe và thị trường của bạn.
    Quy trình kiểm tra dầu máy:
    3.png
    Bước 1: Xác định vị trí que thăm dầu: que thăm dầu nằm ở mặt bên của động cơ và thường rất dễ nhận với một hình dáng hoặc tay cầm sáng màu.
    Bước 2: Rút que thăm dầu, lau sạch: tháo các que thăm dầu ra, dùng giẻ lau sạch. Ở phía cuối của que có đánh dấu để chỉ ra mức dầu cần phải được đổ them.
    Bước 3: Đọc mức dầu: làm sạch que thăm dầu và đẩy nó trở lại xuống vào bình đựng dầu sâu nhất có thể. Nhấc lên một lần nữa, và mức độ của dầu sẽ được hiển thị rõ ràng trên thanh. Nếu mức dầu ở dưới mức thấp nhất hoặc chỗ đánh dấu “L” thì bạn nên đổ đầy động cơ bằng dầu mới.
    Bước 4: Kiểm tra tình trạng của dầu: Nếu dầu rất đen và bẩn, nó có thể đã bị mất khả năng bảo vệ và bôi trơn và nó có thể cần phải được thay mới hoàn toàn. Kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng hoặc hỏi khách hàng thời gian khi lần cuối dầu được thay.
    Bước 5: Điều chỉnh mức nếu cần thiết: Nếu bổ sung là cần thiết dầu, ước tính số lượng bằng cách kiểm tra hướng dẫn sử dụng về kí hiệu que thăm dầu.
    Quy trình xả dầu máy:
    4.png
    Bước 1: Chuẩn bị các khu vực làm việc: Trước khi bạn bắt đầu, bạn cần phải lau sạch bất kỳ vết dầu loang nào. Bạn phải có sẵn sàng một thùng chứa đủ lớn để chứa tất cả các dầu bạn sắp xả ra và có đủ dầu mới đúng loại động cơ để đổ đầy lại. Trong một số xe, động cơ sẽ xả dễ dàng hơn nếu nắp phụ ở phía trên của động cơ được mở ra, do đó làm điều này trước khi xe được nâng lên.
    Bước 2: Xác định các nút xả dầu và dụng cụ tháo: Luôn luôn sử dụng sách hướng dẫn sử dụng để giúp bạn xác định vị trí và xác định các phụ tùng nếu bạn không hoàn toàn chắc chắn về vị trí của chúng. Nút xả dầu được tìm thấy bên dưới cácte dầu, nơi giữ tất cả dầu động cơ. Một số động cơ có hai nút xả dầu, xả các khu vực chứa dầu riêng biệt.
    Bước 3: Tháo bu lông xả dầu và kiểm tra: Khi bạn đã tháo các bu lông xả dầu, tách riêng miếng đệm từ bu lông và làm sạch ren. Nếu ren bị hư hỏng bu lông có thể cần phải được thay thế. Hãy tìm các hạt kim loại mắc trên bu lông và báo cáo cho người giám sát của bạn. Họ có thể đưa ra chẩn đoán về vấn đề với động cơ.
    Bước 4: Xả dầu: Các loại dầu sẽ xả hiệu quả hơn từ động cơ nếu nó còn nóng, nên chạy động cơ trong một vài phút trước khi xả dầu. Nhưng nếu dầu nóng nó có thể làm bạn bị bỏng, do đó phải rất cẩn thận khi bạn mở các nắp để dầu không tràn vào tay của bạn. Nếu dầu động cơ lạnh, bạn sẽ cần phải đợi lâu hơn để xả hết dầu, hoặc dầu mới sẽ bẩn bởi dầu còn sót lại vẫn bám vào các bề mặt bên trong của động cơ.
    Bước 5: Bỏ dầu xả một cách an toàn: Nếu dầu nóng, hãy cẩn thận không để tràn, đặc biệt là lên người. Khi đổ dầu từ thùng chứa vào các thùng tái chế, một lần nữa tìm các hạt kim loại còn sót lại ở dưới đáy thùng.
    Quy trình thay lọc dầu:
    5.png
    Bước 1: Kiểm tra bộ lọc mới: Trước khi tháo bỏ một bộ lọc dầu, đầu tiên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng cho xe và xác định loại bộ lọc được yêu cầu. Hãy chắc chắn rằng một bộ lọc phù hợp sẽ được thay thế.
    Bước 2: Xác định vị trí bộ lọc và dụng cụ chính xác: Bộ lọc thường sẽ được đặt vào bên cạnh, bên dưới hoặc phía trên của cụm động cơ (động cơ diesel). Một số bộ lọc có một chốt giữ mà khi sử dụng phải dùng cờ lê để tháo nó, nhưng hầu hết các loại xe có bộ lọc được ren ở đầu. Đây là những loại được mở bằng cờ lê bộ lọc điều chỉnh được.
    Bước 3: Tháo bỏ bộ lọc và kiểm tra: tháo bỏ bộ lọc và làm sạch khu vực nắp trên động cơ để bộ lọc mới có thể lắp kín đúng cách. Hãy đảm bảo rằng gioăng của bộ lọc được tháo bỏ không còn bị mắc kẹt trên động cơ.
    Bước 4: Bộ lọc thay thế: Xác nhận mã phụ tùng chính xác và sử dụng bộ lọc mới từ nguồn cung cấp phụ tùng thay thế của bạn. Đó là một yêu cầu để có một bộ lọc mới thích hợp mỗi khi thay lọc dầu.
    Bước 5: Lắp chính xác bộ lọc mới: cho một ít dầu trên bề mặt của gioăng làm kín mới. Điều này sẽ giúp làm kín khít và sẽ không cho gioăng chỉ khỏi bị xoắn và méo mó trong khi đang xiết chặt. Xiết chặt bộ lọc cho đến khi hai bề mặt khít vào nhau. Để giúp xác định chính xác số vòng xiết, đánh dấu bên ngoài của bộ lọc bằng bút chì, hay thậm chí là vết thoa dầu, nhưng hãy nhớ lau sạch dầu một lần nữa khi bạn đã hoàn tất. Không nên xiết chặt quá bộ lọc dầu. Cụ thể nên xiết thêm ba phần tư vòng là đủ để mối ghép sẽ không bị rò rỉ.
    Đổ dầu mới vào động cơ
    6.png
    Bước 1: Lắp bulông xả dầu: trước khi lắp bulông xả dầu, đặt vòng đệm mới vào. Xiết bulông đủ chặt theo yêu cầu đưa ra trong sách sửa chữa.
    Bước 2: Lựa chọn đúng loại dầu: sách hướng dẫn sử dụng cũng sẽ chỉ cho bạn chính xác loại và luợng dầu cần thiết.
    Bước 3: Đổ đúng lượng dầu: Đổ dầu vào một cách cẩn thận để dầu không bị tràn ra bên ngoài động cơ, và đủ chậm để tránh nguy cơ chảy ngược hoặc tràn. Đổ đầy động cơ đến mức được đánh dấu trên que thăm dầu của động cơ.
    Bước 4: Khởi động động cơ, kiểm tra áp lực: Khởi động động cơ và kiểm tra thiết bị hiển thị áp lực dầu trên bảng hiển thị. Dừng động cơ nếu áp lực dầu đã đủ.
    Bước 5: Kiểm tra chảy dầu dưới gầm xe: kiểm tra dưới gầm xe để đảm bảo không có dầu rò rỉ.
    Bước 6: Dừng động cơ và kiểm tra mức dầu: Tắt động cơ và đợi ít nhất là 30 giây, rồi kiểm tra mức dầu bằng que thăm một lần nữa. Có thể cần phải thêm một ít dầu để bù lại lượng dầu đã bị bộ lọc dầu hấp thụ.
    Bước 7: Dán giấy ghi nhớ: tham khảo ý kiến của chủ sở hữu hoặc hướng dẫn của công ty và dán một miếng dán nhắc nhở chủ xe khi nào đến lần thay dầu tiếp theo.