So sánh động cơ Diesel 2 Kỳ và 4 kỳ

Thảo luận trong 'Cách bảo dưỡng, sử dụng nhớt của từng dòng xe' bắt đầu bởi Sinh Petro, 14/3/18.

  1. Sinh Petro

    Sinh Petro Bơm hơi

    1/Nếu các kích thước, tốc độ quay và áp suất chỉ thị trung bình của 2 động cơ như nhau thì về mặt lý thuyết, Công suất của động cơ 2 kỳ có thể lớn gấp đôi động cơ 4 kỳ. Nhưng thực tế chỉ lớn hơn 1,6-1,8 lần công suất của động cơ 4 kỳ, vì một phần hành trình piston của động cơ 2 kỳ phải dùng để thực hiện quá trình thải và quét, hơn nữa góc mở sớm của xupap xả hoặc cửa xả của động cơ diesel 2 kỳ thường lớn hơn góc mở sớm xupap xả của động cơ 4 kỳ.
    Ngoài ra đối với các động cơ hai kỳ tăng áp cơ giới thì phải chi phí khoảng 6%- 12% công suất chỉ thị của động cơ để dẫn động bơm quét khí.

    [​IMG]
    Hình 1: Nguyên lý làm việc động cơ 2 Thì

    [​IMG]
    Hình 2: Nguyên lý làm việc động cơ 4 Thì

    2/ Quá trình quét khí thải và nạp khí mới của động cơ 4 kỳ tiến hành tương đối hoàn hảo hơn so với động cơ 2 kỳ vì các quá trình này ở động cơ 4 kỳ được tiến hành trong hai hành trình của piston.

    3/ Trường hợp quét khí bằng các cửa thì cấu tạo của động cơ 2 kỳ đơn giản hơn rất nhiều so với động cơ 4 kỳ vì không có xupap xả, xupap nạp vì không có cơ cấu dẫn động chúng. Tuy vậy để dẫn động chu trình động cơ 2 kỳ phải có bơm quét khí.

    4/ Ở động cơ 2 kỳ, momen quay đều hơn vì toàn bộ chu trình được thực hiện trong 2 hành trình của piston chứ không phải là trong 4 hành trình như động cơ 4 kỳ.

    5/ Động cơ 4 kỳ có khả năng điều chỉnh góc phối khí còn ở động cơ 2 kỳ quét vòng không có khả năng điều chỉnh góc phối khí, động cơ 2 kỳ quét thẳng chỉ có khả năng điều chỉnh góc phối khí của xupap xả.

    6/ Góc ứng với quá trình cháy và dãn nở của động cơ 4 kỳ lớn hơn của động cơ 2 kỳ ( ở động cơ 4 kỳ khoảng 140 độ, còn ở động cơ 2 kỳ là 100 độ- 120 độ).

    1. Ưu điểm
    - Động cơ hai kỳ có số hành trình sinh công gấp hai lần (khi có cùng số vòng quay) và công suất lớn hơn khoảng 50 ÷ 70% ( khi cùng dung tích làm việc và số vòng quay) so với động cơ bốn kỳ.
    Động cơ hai kỳ chạy đều hay êm hơn động cơ bốn kỳ, vì mỗi vòng quay của trục khuỷu có một hành trình sinh công. Do đó, với các điều kiện như nhau ( hành trình piston, đường kính xi lanh, số xi lanh và tốc độ quay ). Vì vậy, ở động cơ hai kỳ có thể dùng bánh đà lắp ở trục khuỷu có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn so với động cơ bốn kỳ.
    Động cơ 2 kỳ không có xu páp cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng hơn động cơ bốn kỳ.

    2. Nhược điểm
    - Hiệu suất của động cơ hai kỳ nhỏ hơn động cơ bốn kỳ, do có sự tổn thất nhiên liệu trong quá trình thay khí.
    - Nhiệt độ của động cơ trong quá trình làm việc của động cơ hai kỳ cao hơn động cơ bốn kỳ, do số lần sinh công nhiều hơn, làm cho động cơ bị nóng, đặc biệt đối với động cơ diesel hai kỳ dễ bị bám muội than ở buồng cháy.

    3. Về dầu động cơ
    - Dầu động cơ dùng cho động cơ 2 Thì cần đáp ứng yêu cầu khắc nghiệt hơn so với động cơ 4 Thì. Vì phải thực hiện quá trình lọc, lắng cặn và phân tán với tần suất cao hơn so với động cơ 4 kỳ, đồng thời cũng được khuyến cáo hạn chế sử dụng đối với nhiên liệu DO có hàm lượng lưu huỳnh quá cao (>0.5%) vì quá trình oxi hóa, lắng cặn sẽ diễn ra nhanh hơn và tuổi thọ của dầu sẽ bị ảnh hưởng.
    - Dầu động cơ 2 kỳ cấp độ CF-2 đáp ứng các thông số tính năng của API hoàn toàn có thể sử dụng cho các động cơ có trang bị Turbo tải trọng nặng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.