Kiến thức dầu nhớt động cơ xe máy

Thảo luận trong 'Kiến thức về dầu mỡ nhờn' bắt đầu bởi admin, 15/5/18.

  1. admin

    admin Administrator Thành viên BQT



    Sự khác nhau giữa nhớt xe số và xe ga?

    Chúng ta đã xác định nhớt dùng cho các loại máy móc khác nhau thì không giống nhau; cụ thể có sự khác biệt lớn giữa nhớt dành cho xe số và nhớt dành cho xe tay ga.

    Cùng là xe hai bánh nhưng kết cấu giữa xe số và xe tay ga có những khác biệt cơ bản. Ở xe tay ga, động cơ và hộp số vô cấp được bố trí tách biệt nên nhớt máy chỉ có nhiệm vụ là bôi trơn động cơ. Còn ở xe số động cơ, ly hợp và hộp số được bố trí trong cùng một khối và sử dụng chung một loại nhớt để bôi trơn.

    Vì vậy nhớt dùng cho xe số phải đáp ứng một lúc nhiều yếu tố; vừa phải bôi trơn động cơ, nhưng không được quá trơn để tránh làm trượt ly hợp (hay còn gọi là tuột nồi), đồng thời phải có khả năng chịu cực áp để bảo vệ các bánh răng hộp số. Như vậy nhớt dùng cho động cơ xe tay ga càng trơn càng tốt, càng tiết kiệm nhiên liệu. Còn nhớt cho xe số thì phải duy trì đủ độ ma sát cho ly hợp hoạt động.

    Ngoài ra do vị trí lắp đặt trên xe nên động cơ xe số được giải nhiệt tốt hơn trên xe tay ga tức là động cơ xe tay ga có xu hướng nóng hơn. Đòi hỏi nhớt cho xe tay ga phải có khả năng bền nhiệt, chống oxy hóa cao hơn so với xe số.

    Để phân loại, năm 1998 tiêu chuẩn Jaso MA &MB được ban hành. Những loại nhớt đáp ứng tiêu chuẩn MA đảm bảo độ ma sát, chống trượt ly hợp phù hợp với các loại xe số. Năm 2016 tiêu chuẩn MA được phân thành Jaso MA-1 và Jaso MA-2. Những loại nhớt đáp ứng tiêu chuẩn MB có đặc tính ma sát thấp, giảm tổn hao công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu phù hợp sử dụng cho xe tay ga.

    Khi chọn nhớt cho xe máy, nên chú ý để không nhầm lẫn nhớt cho xe tay ga và cho xe số. Nếu đổ nhầm nhớt xe tay ga cho xe số có thể gây ra tuột nồi và tăng mài mòn các bánh răng của hộp số. Ngược lại, đổ nhầm nhớt xe số cho xe tay ga sẽ gây ra nóng máy và tăng tiêu hao nhiên liệu.
     
  2. admin

    admin Administrator Thành viên BQT



    Hai thông số quan trọng nhất khi lựa chọn nhớt cho xe máy - Hiểu rõ hai thông số quan trọng nhất SAE và API để chọn được loại nhớt phù hợp nhất cho chiếc xe của bạn.

    Dầu nhớt được coi là "máu" của động cơ vì nó lưu thông tuần hoàn bên trong động cơ, làm nhiệm vụ bôi trơn, làm mát, đảm bảo độ kín giữa piston - xéc măng - và xy lanh. Ngoài ra nhớt còn đóng vai trò giảm chấn, làm sạch cho các chi tiết mà nó đi qua. Việc thay nhớt định kỳ, đúng cách và đúng loại giúp động cơ hoạt động mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ.

    Khi chọn nhớt, thông số quan trọng nhất cần được quan tâm trước tiên là độ nhớt. Thông số này thường được in sau ký tự SAE. Trên thị trường hiện nay có một số loại độ nhớt phổ biến là SAE 5W-30, SAE 10W-40, SAE 20W-50. Con số đứng trước chữ "W" thể hiện nhiệt độ thấp nhất (nhiệt độ thấp do thời tiết bên ngoài hoặc do máy mới khởi động) mà nhớt vẫn lưu thông tốt, giúp động cơ có thể hoạt động. Lấy con số này trừ cho 35 chúng ta xác định được nhiệt độ thấp nhất này. Ví dụ: 10W thì nhiệt độ thấp nhất có thể khởi động là 10-35= -25oC

    Con số này càng nhỏ, nhớt càng loãng và càng dễ bơm, ở nhiệt độ thấp nhớt càng dễ bơm nhanh đến các chi tiết. Số đứng đằng sau chữ "W" thể hiện mức độ đặc - loãng của nhớt ở nhiệt độ cao, nhiệt độ làm việc ổn định của động cơ. Con số này càng lớn thì nhớt càng đặc. Lưu ý: độ nhớt sẽ thay đổi theo nhiệt độ, nhiệt độ càng tăng thì độ nhớt càng giảm, nhiệt độ giảm thì độ nhớt càng tăng.

    Độ nhớt ảnh hưởng đến độ dày màng dầu, khả năng duy trì màng dầu, tốc độ lưu thông, khả năng làm mát. Nên tùy tình trạng động cơ và điều kiện hoạt động mà chúng ta chọn độ nhớt cho xe máy của mình.

    Đối với những động cơ mới gồm cả động cơ mới đại tu; đang trong thời gian chạy rô-đa; những chiếc xe đi với quãng đường ngắn (chế độ tắt máy - khởi động liên tục); những chiếc xe đi với tải nhỏ, tốc độ cao nên sử dụng nhớt loãng SAE 5W-30 và SAE 10W-40. Đối với những động cơ cũ những chiếc xe hoạt động liên tục trong điều kiện tải nặng, nhiệt độ cao nên sử dụng nhớt đặc SAE 20W-50.

    Nếu chúng ta chọn nhớt quá loãng sẽ cảm thấy máy bốc hơn khi vừa đề-pa nhưng khi hoạt động ổn định sẽ có cảm giác động cơ bị khua. Còn nếu chọn phải nhớt quá đặc sẽ cảm thấy máy bị lỳ khi khởi động và cũng cần lưu ý các chi tiết sẽ dễ bị mài mòn trong giai đoạn này do nhớt không bơm lên kịp.

    *** Đặc biệt với nhiệt độ đường xá ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay loại nhớt phù hợp nhất là SAE 10W-40.

    Ngoài độ nhớt cấp chất lượng cũng là một thông số quan trọng. Cấp chất lượng được bắt đầu bởi chữ API và theo sau đó là ký tự thể hiện tiêu chuẩn. Ví dụ: SN; trong đó chữ S xác định loại nhớt dùng cho máy xăng. Ký tự phía sau chữ S được sắp xếp theo bảng chữ cái. Chữ cái càng về sau thì chất lượng càng cao. Hiện nay cấp chất lượng cao nhất là SN. Cấp chất lượng cao đồng nghĩa với dầu gốc được dùng là dầu gốc tốt và tuổi thọ nhớt càng được kéo dài.

    *** Một điểm đáng lưu ý là cấp chất lượng SN tương thích với các loại động cơ dùng nhiên liệu có chứa ê-ta-nol như xăng 92, E5 ở thị trường Việt Nam.
     
  3. Hà Vũ

    Hà Vũ Bơm hơi

    Like mạnh